Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

Cách làm đậu phụ tại nhà cực đơn giản

Trong mùa hè nóng nực hay ngay cả mùa đông lạnh giá thì đậu phụ luôn là món ăn thường xuyên xuất hiện trong thực đơn của nhiều gia đình. Tuy nhiên có lẽ không nhiều người nghĩ mình có thể tự tay làm món đậu phụ tại nhà. Qua bài viết này các bạn sẽ tự tin vào mình sẽ làm được món đậu phụ tại nhà. Nào các bạn đã sẵn sàng chưa ạ
Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn cách làm đậu phụ tại nhà thật đơn giản, để bạn có thể đảm bảo tuyệt đối độ an toàn thực phẩm khi tự tay mình làm nhé.
Nguyên liệu làm đậu phụ
- 500g đậu tương (nên chọn hạt đậu căng, mẩy, đã được phơi khô).
- 3-3,5 lít nước
- 30-40ml giấm ăn (1 muôi)
- 1 thìa cafe muối tinh
Ngoài các nguyên liệu cần thiết bạn cần chuẩn bị dụng cụ để ép đậu: Một cái rổ, hay một hộp nhựa có đục lỗ, nếu bạn xác định làm chúng thường xuyên thì nên dùng một chiếc khuôn làm đậu chuyên dụng.
Cần một tấm vải sạch để gói đậu, và vật nặng bất kỳ nào đó để nén, ép nước ra.

Cách làm đậu phụ ngon
Bước 1

- Trước tiên cho đậu vào một cái rổ, rá, vo kỹ đậu để loại bỏ bụi bẩn ở vỏ và nhặt bỏ những hạt lép hỏng.
- Ngâm đậu ngập trong nước từ 4-12 tiếng (tối thiểu là 4 tiếng – tối đa là 12 tiếng) cho đến khi đưa tay vào bóp thấy lớp vỏ ngoài của đậu bong ra dễ dàng (Tuy nhiên không nhất thiết phải đãi sạch vỏ đậu.
- Cho đậu và lượng nước vừa đủ vào máy xay sinh tố xay thật kĩ.
- Dùng một tấm vải rộng lót vào 1 cái thau. Đổ nước đậu vừa xay vào tấm vải, cầm các góc túm gọn lại, xoắn chặt và bóp mạnh để lọc lấy nước. Phần bã đậu sẽ được giữ lại trong khăn.
Chú ý: Không nên dùng vải quá thưa, vì nước không lọc kĩ sẽ có nhiều vụn đậu chảy theo khi lọc, cũng không nên dung vải quá dầy vì nước đậu sẽ khó chảy xuống dẫn đến lãng phí. Tốt nhất nên dùng khăn bằng vải phin thường để lọc.
- Sau khi lọc xong, cho muối vào, khuấy tan rồi bắc lên bếp đun cho sôi bùng lên. Khi đun tránh để nước đậu trào ra. Sau đó vớt hết bọt đi (Thành phẩm thu được lúc này là SỮA ĐẬU NÀNH mà bạn có thể sử dụng ngay).
Bước 2

- Cho giấm vào một bát/chén con, một tay dùng thìa khuấy nước đậu trong nồi, một tay từ từ rót giấm vào. Lúc này nếu quan sát, bạn sẽ thấy nước đậu hơi có kết tủa lởn vởn.
Bạn đậy vung nồi lại, để ủ 20-30 phút. Trong quá trình ủ, có thể quấy 1 -2 lần nhưng phải hết sức nhẹ nhàng.
- Đậu sau khi ủ đã đông kết lại, hình thành óc đậu và nước trong màu vàng nhạt.
Hãy đặt một cái rây lên mặt để phần nước lọt vào trong lòng chiếc rây này, dùng thìa múc nước trong này ra. Nước múc ra lúc này đã là nước chua, có thể để dành cho lần làm sau sẽ dùng nước này tạo đông kết thay cho giấm.
Bước 3

Sau khi đã gạn phần nước trong đi, óc đậu lúc này còn rất đặc.Bạn lấy khăn sạch trải vào khuôn và cho đậu vào. Sau đó gập các mép khăn lại cho gọn gang rồi đậy lại. Dùng một vật nặng đè chặt lên trên khuôn, nén đậu khoảng 15-20 phút là được.
Bước 4

Sau khi đậu đã được ép, nhẹ nhàng túm các góc khăn nhấc đậu ra khỏi khuôn.
Như vậy là bạn đã hoàn thành xong món món đậu nóng thật đơn giản, ngay khi rỡ đậu ra khỏi khuôn bạn có thể dùng ngay hoặc chế biến chúng thành các món mà mình yêu thích. Hi vọng những chia sẻ  về cách làm đậu phụ tại nhà đơn giản nhất sẽ giúp bạn thực hiện được món ăn bổ dưỡng này.
Hoàng Ngân
>> Dịch vụ nấu cỗ ngon tại nhà làm món đậu phụ đế vương siêu ngon

0 nhận xét:

Đăng nhận xét